fbpx

อุปกรณ์ความปลอดภัย (Safety)

“ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล” หรือ “Personal Protection Equipments (PPE)”

อุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่เพียงแค่สวมใส่ปกคลุมส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ป้องกันอันตราย และลดความเสียหาย หรือการกระทบกระเทือนต่อร่างกายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพและสิ่งแวดล้อมในขณะปฎิบัติงานได้

ประเภทของอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล

  1. อุปกรณ์ป้องกันศรีษะ (Head Protection) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับป้องกันศีรษะจากการถูกกระแทก หรือวัตถุจากที่สูงตกลงมากระแทก และป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าและสารเคมีเหลว
  2. อุปกรณ์ป้องกันดวงตา (Safety Glasses) ใช้ป้องกันดวงตาจากการกระแทกกับของแข็ง สารเคมีหรือวัตถุกระเด็นเข้าตาจนได้รับอันตรายในขณะปฎิบัติงาน จะมีแผงใสโค้งครอบป้องกันใบหน้าจากการกระเด็น กระแทกของของแข็ง หรือสารเคมีและวัสดุที่มีความร้อน จึงเหมาะสำหรับที่จะใช้งานเจียร สกัด และงานท่ีเก่ียวข้องกับสารเคมี
  3. อุปกรณ์ป้องกันหู (Ear Protection) ในการทำงานบางครั้ง บางสถานที่ อาจจะมีการใช้เป็นอุปกรณ์เครื่องมือ หรือขั้นตอนการทำงานที่มีเสียงดังเกินกว่าที่หูคนเราสามารถรับได้ (คือสูงกว่า 85 เดซิเบล (เอ) หากระดับเสียงในขณะทำงานสูงเกินกว่า 130 เดซิเบล (เอ) ถือว่าเป็นตรายต่อการได้ยินของหู) ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์ประเภทนี้เพื่อช่วยป้องกันเสียงนั่นเอง
  4. อุปกรณ์ป้องกันเท้า (Safety Footwear) ใช้สำหรับป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการกระแทก หรือวัตถุหรือสารเคมีหกใส่เท้า รวมถึงป้องกันการสัมผัสกับกระแสไฟฟ้าจากการปฎิบัติงาน
  5. ถุงมือยางกันไฟฟ้า ใช้สำหรับงานที่ต้องสัมผัสกับกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกันไฟฟ้าดูด
  6. ถุงมือกันความร้อนถุงมือกันความร้อน อาจเป็นถุงมือหนังหรือถุงมือผ้า จะต้องมีความหนาและทนทานเมื่อใช้สัมผัสกับวัตถุหรืออุปกรณ์ที่มีความร้อนจะต้องไม่ฉีกขาด
  7. ถุงมือยาง ชนิดไวนิลถุงมือยางชนิดไวนีลหรือนีโอพรีน ใช้สำหรับงานที่ต้องสัมผัสสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนหรือซึมผ่านผิวหนังได้
  8. ถุงมือถุงมือประเภทอื่นๆ ป้องกันความสกปรกทั่วไป หรือป้องกันการโดนบาด
  9. หน้ากากนิรภัย (Respiratory protection devices) เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาสำหรับป้องกันอันตรายที่อาจกระทบระบบทางเดินหายใจของผู้ทำงานในภาวะการทำงานที่มีมลพิษ ฝุ่นละออง ฟูมโลหะ ไอระเหยของแก๊ส สารเคมี แพร่กระจายอยู่ หรือเป็นสถานที่ที่อับอาหาร เพื่อป้องกันฝุ่นควัน สารเคมี เข้าสู่ร่างกาย หรือสามารถจ่ายอากาศบริสุทธ์ิให้กับผู้ปฏิบัติงานได้ตลอดเวลาการทำงาน

รู้แบบนี้แล้วเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่าน อย่าลืมใส่อุปกรณ์ป้องกันในระหว่างปฎิบัติงานกันด้วยนะคะ


หากสนใจอบรมหลักความปลอดภัยติดต่อ

☎️ : 02-4452935-37

📱 : 090-7373859

📱 : 06-32698448

✅ : @pcmclub

🖥 : pcmtrainingcenter.com

Facebook : ชมรมเพื่อน จป.วิชาชีพ ฺแห่งประเทศไทย ฺby PCMclub